Please wait...

<< Back

โรงเรียนประถมศึกษาหมายเลข 2

จากหนังสือ

เจียงหนานแสนงาม
เจียงหนานแสนงาม หน้า 79-87

จากมหาวิทยาลัยตรงไปโรงเรียนประถมศึกษาหมายเลข 2 อาจารย์ใหญ่ติดธุระไม่ได้มาต้อนรับ รองอาจารย์ใหญ่ชื่อเจ้าฮุยเป็นผู้หญิงท่าทางคล่องแคล่ว เป็นผู้อธิบายประวัติความเป็นมาของโรงเรียน โรงเรียนแห่งนี้ตั้งขึ้นใน ค.ศ. 1909 ถึงวันที่ 19 กันยายนจะมีอายุ 90 ปีแล้ว เมื่อแรกก่อตั้งมีจุดประสงค์ให้เป็นโรงเรียนสาธิตของวิทยาลัยครูหญิงเมืองปักกิ่ง ป้ายชื่อโรงเรียนเป็นลายมือของท่านกัวมั่วรั่ว นับถึงปัจจุบันมีนักเรียนสำเร็จการศึกษาไปแล้วหมื่นกว่าคน นักเรียนเก่าของโรงเรียนนี้เป็นคนมีชื่อเสียงหลายคน เช่น ท่านเฉินเสวียจัง เป็นนักวิทยาศาสตร์ เรียนจบใน ค.ศ. 1922 หวังกวงเหม่ย ภริยาท่านหลิวเซ่าฉี เรียนจบเมื่อ ค.ศ. 1934


(น. 79) รูป 60 โรงเรียนประถมศึกษาหมายเลข 2
At the Primary School No. 2.

(น. 80) ลูกสาวคนเล็กของท่านกัวมั่วรั่วก็เคยเรียนที่นี่ เมื่อเขาจบการศึกษา ท่านกัวมั่วรั่วยังเขียนบทนิพนธ์ของท่านประธานเหมาติดเอาไว้ให้ที่นี่ ปัจจุบันมีนักเรียน 1,960 กว่าคน แบ่งเป็นห้องเรียน 30 กว่าห้อง เรียนวันละ 6 ชั่วโมง มีวิชาที่สอน 10 กว่าวิชา วิชาหลักที่เรียนคือ ภาษาจีน เลข ภาษาอังกฤษ พลศึกษา และคอมพิวเตอร์ ตอนบ่ายวันอังคารมีเวลาว่างให้ทำกิจกรรมได้ เด็กเลือกทำกิจกรรมตามชอบใจ ไม่มีการแบ่งชั้นเรียน นักเรียนที่พ่อแม่ทำงานทั้งคู่มีชั่วโมงพิเศษตอนบ่ายหลังเลิกเรียนให้ทำการบ้านที่โรงเรียนได้ ในทศวรรษ 1950 กระทรวงศึกษาธิการและศูนย์วิจัยกลางของมหาวิทยาลัยครูปักกิ่งเคยมอบให้ทดลองการสอนแบบใหม่ ให้มีชั้นประถม 6 ปี ชั้นมัธยมต้น 3 ปี มัธยมปลาย 3 ปี ปรับปรุงตำราและวิธีสอน ปัจจุบันโรงเรียนรับเด็กตั้งแต่ 6 ขวบครึ่ง จนถึงประมาณ 12 – 13 ขวบ ข้าพเจ้าถามถึงการคัดเลือกนักเรียนทำอย่างไร อาจารย์ตอบว่าทางศึกษาธิการเขตแบ่งเขตให้โรงเรียนต่างๆ โรงเรียนรับเด็กในเขตการศึกษา ทุกคนมีสิทธิเข้าเรียน อีกส่วนหนึ่งเป็นลูกหลานศิษย์เก่าที่มีความผูกพันกับโรงเรียน ก็ขอเข้าเรียนได้ ถามว่ากิจกรรมบ่ายวันอังคารมีอะไรบ้าง


(น. 81) รูป 61 ห้องคอมพิวเตอร์
Computer room.

(น. 81) อาจารย์ตอบว่า มีกีฬาชนิดต่างๆ ร้องรำทำเพลง คอมพิวเตอร์ การฝีมือต่างๆ เด็กที่มีความสามารถพิเศษเฉพาะด้านก็แนะนำให้ไปร่วมกิจกรรมที่วังเยาวชนของเขตหรือนคร โรงเรียนมีคณะนาฏศิลป์ของตนเอง แบ่งเป็นประเภทขับร้องดนตรี Orchestra ดนตรีพื้นเมือง ขับร้องประสานเสียง ถ้าครูในโรงเรียนสอนไม่ได้ก็จะจ้างครูข้างนอกมาสอน ออกไปดูห้องเรียน
1. ห้องคอมพิวเตอร์ มี 2 ห้อง รวมจำนวนคอมพิวเตอร์ 120 เครื่อง นักเรียนเข้ามาใช้ 1 คนต่อ 1 เครื่อง ใช้เรียนภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ กำลังทดลองใช้เรียนภาษาจีน เริ่มให้ใช้คอมพิวเตอร์ตั้งแต่อยู่ชั้น ป.1 แต่ว่า ป.4 ขึ้นไปจะต้องเรียนความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์อย่างจริงจัง ใช้ Software Window 95 เป็นส่วนใหญ่เพราะว่าเด็กเล็กๆ ไม่ต้องเรียน


(น. 82) รูป 62 ห้องเก็บอุปกรณ์การสอน
The room where teaching aids are kept.


รูป 63 ตัวอย่างสัตว์ที่ครูสตัฟฟ์ไว้
Example of stuffed animal.


รูป 64 ห้องเรียนภาษา
Sound lab.

(น.82)
2. ชั้นใต้ดิน เป็นห้องเก็บอุปกรณ์การเรียนการสอน ใส่ตู้กระจกไว้อย่างเป็นระเบียบ ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ที่ดองเอาไว้หรือว่าสัตว์สตัฟฟ์ ตัวอย่างพืช บางอย่างก็ซื้อมา บางอย่างก็ให้นักเรียนไปเก็บมา (กุ้งมังกร) ครูสตัฟฟ์กระต่าย ผีเสื้อก็ได้มาตอนไปตั้งแคมป์ฤดูร้อน ส่วนของอื่นๆ มีลูกโลก อุปกรณ์ทดลองวิทยาศาสตร์ มีของที่ครูนักเรียนประดิษฐ์ขึ้นมาเอง
3. ห้อง Sound lab เอาไว้สอนภาษา
4. ห้องเรียนคัดลายมือ เด็ก ป.4 – ป.6 ต้องหัดคัดสัปดาห์ละชั่วโมง มีสมุดหัดเขียนตามเส้น (เด็กบางคนไม่ลากเส้นใช้วิธีระบายหมึกลงไป)


(น. 83) รูป 65 ห้องเรียนคัดลายมือ
The room where children are taught to write Chinese characters.


รูป 66 แย่งเด็กคัดลายมือ
Practising writing Chinese characters.


(น. 84) รูป 67 เด็กให้ภาพวาด
The girl gave me a picture she painted.

(น. 84)
5. ห้องศิลปะ เด็กวาดรูปตามแบบ หัวข้อที่ให้วาดวันนี้เป็นเรื่องอาหารบนโต๊ะอาหาร เด็กใช้สีเทียนและสีน้ำเมจิกระบายสีสดใส เด็กหลายคนให้ภาพที่วาดแก่ข้าพเจ้าเป็นของขวัญ
6. ห้องสมุดนักเรียน มีหนังสือ 80,000 เล่ม ใช้ตู้รางเลื่อนทั้งหมด ห้องไม่ใหญ่นัก แต่จัดการใช้พื้นที่ได้ดี มีครูรับผิดชอบห้องสมุด 3 คน
(น. 85)
7. ห้องสมุดครู มีหนังสือมากเหมือนกันใช้สำหรับค้นคว้าในการสอน มีทั้งตู้เลื่อนและตู้ธรรมดา ตรงกลางห้องมีโต๊ะเก้าอี้ใช้นั่งอ่านหนังสือ เขียนหนังสือหรือประชุมได้
8. ห้องอ่านหนังสือ เด็ก ป.3 – ป.6 ต้องเข้ามาอ่านหนังสืออย่างน้อยสัปดาห์ละชั่วโมง โรงเรียนนี้ดูแล้ว ข้าพเจ้ารู้สึกว่าน่าจะมีปัญหาเหมือนกันในเรื่องพื้นที่ที่จะสร้างตึกใหม่ ถ้านักเรียนมีจำนวนมากกว่ากำลังที่จะรับแล้วจะสอนกันอย่างไร เดินไปห้องดนตรีผ่านลานซีเมนต์ ครูกำลังสอนพลศึกษาหลายชั้น ให้เด็กเล่นวิ่งเปี้ยว ไม่ทราบว่ามีที่อื่นไว้เล่นกีฬาอีกหรือไม่ ถามปัญหาเรื่องที่สงสัย อาจารย์บอกว่าต่อไปจะมีนักเรียนน้อยลง เพราะวางแผนครอบครัวดีขึ้น

Next >>